ไหว้พระวันปีใหม่ในเกาะรัตนโกสินทร์ (2)


กลับมาถึงฝั่งพระนครเราขึ้นรถเมล์สาย 64 จากท่าช้างมาลงตรงแถว ๆ บางลำพูแล้วเดินเลียบถนนจักรพงษ์เพื่อที่จะไปไหว้พระพุทธนรสีห์ตรีโลกเชฏฐ์ฯ และสักการะรูปเคารพสมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาทหรือสมเด็จกรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาถ ณ วัดชนะสงคราม ซึ่งตามคติความเชื่อหากได้มาไหว้พระพุทธนรสีห์ตรีโลกเชฏฐ์ ฯ และรูปเคารพสมเด็จกรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาถ จะทำให้มีชัยชนะต่อสิ่งทั้งปวง อุปสรรคร้ายพ่ายแพ้ไป และเช่นกันครับ ที่นี่ก็เป็นที่ที่สี่ที่เราตั้งใจว่าจะต้องมากันอีกหน
พระพุทธนรสีห์ตรีโลกเชฏฐ์ฯ วัดชนะสงครามฯ รูปเคารพสมเด็จกรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาถ วัดชนะสงครามฯ

ออกจากวัดชนะสงครามเราเดินมาตามถนนจักรพงษ์เลี้ยวขวาเข้าถนนพระสุเมรเพื่อที่จะไปไหว้พระพุทธชินสีห์ที่วัดบวรนิเวศวิหาร เพื่อที่จะได้พบพานแต่สิ่งที่ดี ๆ ในชีวิต

ที่วัดบวร ฯ เราได้มีโอกาสไหว้พระศาสดาและพระพุทธไสยาในวิหารพระศาสดา พระพุทธวชิรญาณ, พระพุทธปัญญาอัคคะ, พระพุทธมนุสสนาคและพระพุทธปฏิมาทีฆายุมหมงคลในวิหารเก๋ง ซึ่งปกติทางวัดไม่ได้เปิดให้เข้าชมบ่อยนัก
พระพุทธชินสีห์ พระศาสดา พระพุทธวชิรญาณ พระพุทธปัญญาอัคคะ พระพุทธมนุสสนาค

ออกจากวัดบวร ฯ เราเดินออกมาตามถนนพระสุเมรุเลี้ยวขวาเข้าถนนดินสอ ตรงไปยังวงเวียนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งเราแวะถ่ายรูปอนุสาวรีย์ ฯ สักพักก็เดินตามถนนดินสอตรงไปยังศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เพื่อที่จะไปยังวัดสุทัศนเทพวรารามเพื่อไปสักการะองค์พระศรีศากยมุนี ซึ่งเชื่อกันว่าไหว้พระที่นี่จะมีวิสัยทัศน์กว้างไกล มีเสน่ห์แก่บุคคลทั่วไป
อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยยามเย็น เสาชิงช้า พระศรีศากยมุนี บานประตูพระอุโบสถวัดสุทัศน์ ระเบียงคดรอบโบสถ์วัดสุทัศน์

หลังจากที่ไหว้พระศรีศากยมุนีเสร็จเราก็ออกจากวัดสุทัศน์ ฯ เดินไปตามถนนบำรุงเมืองเลี้ยวซ้ายเข้าถนนบริพัตร ไปสักการะพระบรมบรรพตที่วัดสระเกศ ฯ ซึ่งบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ เชื่อกันว่าหากได้มากราบไหว้จะช่วยเสริมสร้างความคิดอันเป็นมงคล

เมื่อเข้ามาในบริเวณวัดเราได้เข้าไปกราบพระประธานในพระอุโบสถก่อน จากนั้นจึงค่อยเดินขึ้นไปยังพระเจดีย์บนภูเขาทอง น่าเสียดายที่เมื่อเราไปถึงด้านบนกำลังมีการทำพิธีเจริญพระพุทธมนตร์ จึงไม่สามารถขึ้นไปบนฐานเจดีย์ได้ เราจึงได้แต่ไหว้พระใต้ฐานพระเจดีย์ และถ่ายรูปวิวรอบนอกเท่านั้น
ภูเขาทอง ถ่ายจากนอกวัด พระอัฏฐารส ศรีสุคตทศพลญาณบพิตร ภูเขาทอง ถ่ายจากพระอุโบสถ ... เพื่อนร่วมทาง เหนื่อยก็นั่งพัก เดินชิลล์ๆขึ้นเขา ... ... ... ... ถนนราชดำเนินกลางเมื่อมองจากบนภูเขาทอง โลหะปราสาทวัดราชนัดดา ฯ มองจากบนภูเขาทอง ภูเขาทอง ถ่ายจากนอกวัดเมื่อขากลับ

เมื่อออกจากวัดสระเกศฯเราเดินออกมาทางถนนบริพัตรตรงไปยังสะพานผ่านฟ้าลีลาศข้ามคลองมหานาคเพื่อจะไปยังวัดราชนัดดา ฯ เป็นวัดที่เก้า แต่พอไปถึงวัดราชนัดดา ฯ  ปรากฏว่าพระอุโบสถปิดเสียแล้ว เราจึงได้แต่เดินถ่ายรูปด้านนอกและโหะปราสาท จากนั้นจึงเดินกลับออกมาทางถนนมหาชัย เพื่อจะไปกินผัดไทยประตูผี แต่ก็ปรากฏว่ามีคนยืนรอแน่นขนัดจนล้นออกมาบนถนน เราก็เลยเปลี่ยนใจซึ่งนี่เป็นครั้งที่สามแล้วที่ผมมาย่านนี้และก็ยังไม่ได้กินเสียที

เราเดินเลยออกมาตามถนนมหาชัย เดินมาเรื่อย ๆ ไปจนถึงสี่แยกสำราญราษฎร์ก็พบว่าร้านตี๋เย็นตาโฟก็คนเต็มแน่นร้าน เราก็เลยเดินข้ามแยกสำราญราษฎร์ต่อไปอีกหน่อยก็เจอร้านเฮ้งกี่ซี่งเป็นร้านบะหมี่ชื่อดังอีกร้านหนึ่งในย่านนี้เราเห็นคนแน่นเช่นเคยแต่ก็ยังพอมีโต๊ะว่างก็เลยตัดสินใจลงจอดที่นี่แหละ ด้วยความหิวและเหนื่อยผมเลยสั่งบะหมี่ไข่พะโล้หนึ่งชามกับบะหมี่ใส่บะเต็ง (หมูหวาน) อีกหนึ่งชาม ส่วนเพื่อนที่มาด้วยกันก็ซัดบะหมี่เกี๊ยวคนละชามและบะหมี่บะเต็งอีกชามเช่นกัน
ชามนี้บะหมี่ไข่พะโล้ ชามนี้บะหมี่เกี๊ยวใส่บะเต็ง

จากนั้นเราก็แยกย้ายกันกลับโดยนัดกันไว้ว่าจะต้องหาเวลามาซ่อมในหลาย ๆ วัดกันอีกสักสองสามหน เป็นอันจบทริปมาราธอนคราวนี้ครับ

ใส่ความเห็น

