ไหว้พระวันปีใหม่ในเกาะรัตนโกสินทร์ (1)

สวัสดีปีใหม่ครับ ปีใหม่ปีนี้แต่เดิมผมตั้งใจไว้ว่าจะไปเยี่ยมพี่ชายที่อ่างทอง แต่ต้องเปลี่ยนแผนกระทันหันเนื่องจากป่วยในสัปดาห์ก่อนหน้าปีใหปีใหม่เลยต้องอาศัยวันหยุดช่วงปีใหม่สามวันนี้มาใช้พักฟื้น แต่ครั้นจะเอาแต่หมกตัวอยู่แต่บ้านก็ออกจะน่าเบื่อ ก็เลยชวนเพื่อน ๆ ออกไปไหว้พระในวันปีใหม่กันครับ

พระพุทธไสยาสน์ หรือพระนอนวัดโพธิ์เรานัดพบกันที่ศาลหลักเมืองประมาณเก้าโมง แต่กว่าจะได้พบกันจริงก็ปาเข้าไปเกือบสิบจนได้สิน่า เช้าวันนี้ท้องฟ้าสดใสและแดดก็แรงมากด้วย ผู้คนมากมายมาจากทุกสารทิศจนแน่นขนัดไปหมด เราก็เลยเปลี่ยนเป้าหมายซึ่งจากเดิมที่คิดว่าจะเริ่มจากวัดพระแก้ว โดยเปลี่ยนเป็นข้ามไปทางฝั่งธนบุรีก่อน เราเดินเลียบรั้วพระบรมมหาราชวังมาตามถนนสนามไชยเลี้ยวมาเข้าถนนท้ายวัง เพื่อที่จะไปขึ้นเรือข้ามฟาก แต่แล้วเราก็เปลี่ยนใจเป็นครั้งที่สองเมื่อผ่านวัดโพธิ์ เราตัดสินใจเริ่มต้นที่วัดโพธิ์ก่อนเป็นลำดับแรกโดยไปสักการะพระพุทธไสยาสน์หรือพระนอนวัดโพธิ์นั่นเองครับ เป็นที่เชื่อกันว่าถ้าได้มาไหว้พระนอนวัดโพธิ์แล้วจะอยู่ดีกินดี ร่มเย็นเป็นสุข

หลังจากที่เราไหว้พระนอนแล้วก็ฝ่าฝูงคนออกมาด้านนอก เพื่อถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกัน ยอมรับจริง ๆ ว่า ที่วัดโพธิ์มีมุมสวย ๆ ให้ถ่ายภาพเยอะมาก จนเวลาที่เรากะเอาไว้ไม่พอ ก็เลยตั้งใจกันว่าเราจะกลับมาซ่อมกันอีกและจะใช้เวลานานกว่านี้
จุ๊กะอ้อ เพื่อนร่วมทริปไหว้พระปีใหม่

ออกจากวัดโพธิ์เราเดินกันต่อจนมาถึงท่าช้างซึ่งเป็นเวลาประมาณเที่ยงพอดี ก็เลยแวะเติมพลังกันที่ร้านสวัสดิการทหารเรือก่อนที่จะเดินทางต่อ

หลวงพ่อโต ซำปอกง วัดกัลยาณมิตรเติมพลังเสร็จเรียบร้อยเราออกมาที่ท่าช้างเพื่อขึ้นเรือไปยังวัดกัลยาณมิตรฯ วัดอรุณฯ หรือวัดแจ้ง และวัดระฆังฯ เราเลือกตั๋วแบบแพ็กเกจสามวัดราคาคนละ 100 บาทครับ โดยมีเวลาที่วัดกัลยาณมิตรฯ และวัดแจ้ง วัดละครึ่งชั่วโมง ซึ่งเราคิดว่าน่าจะพอสำหรับไหว้พระและถ่ายรูป แต่เราคิดผิดเพราะแต่ละวัดนั้นมีมุมถ่ายรูปสวย ๆ เยอะมาก โดยเฉพาะทางย่านวัดกัลยาณมิตร ฯ นั้นเป็นชุมชนเก่าแก่และมีความแตกต่างทางวัฒนธรรมและศาสนาเป็นอย่างมาก แต่ชาวชุมชนก็อยู่ร่วมกันอย่างสมานฉันท์มากว่าสองร้อยปี สถานที่สำคัญที่น่าสนใจในย่านนี้ นอกจากวัดกัลยาณมิตรแล้วยังมีโบสถ์ซานตาครูสและศาลเจ้าเกียนอันเก็ง เราก็เลยตั้งใจกันไว้ว่า เราจะกลับมาซ่อมกันอีกเป็นที่ที่สอง สำหรับคราวนี้เราเลยทำตามที่เราตั้งใจไว้ก่อนคือเข้าไปไหว้หลวงพ่อโตซำปอกง วัดกัลยาณมิตร ซึ่งเชื่อกันว่าจะเดินทางปลอดภัย ถ้าถวายผ้าห่มด้วยเชื่อว่าจะได้มีเครื่องคุ้มป้องกันภัยตลอดปี

ออกจากวัดกัลยาณมิตร เรานั่งเรือมาขึ้นที่ท่าเรือวัดอรุณฯ เพื่อไปสักการะพระปรางค์วัดอรุณฯ ซึ่งเชื่อกันว่าจะทำให้มีชีวิตรุ่งโรจน์ทุกคืนวัน
พระปรางค์วัดอรุณฯผู้คนขึ้นไปสักการะพระปรางค์ด้านบน

เรานั่งเรือมาต่อที่วัดระฆังโฆสิตาราม ซึ่งเป็นวัดที่ประทับของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) เราเข้าไปในโบสถ์และสวดพระคาถาชินบัญชรเพื่อความเป็นสิริมงคล
พระประธานในโบสถ์วัดระฆังฯหอไตรวัดระฆังฯนกพิราบในวัดระฆัง เจ้านี่เชื่องคนมากขนาดขยับเข้าใกล้เพื่อจะถ่ายรูป มันยังไม่บินหนีเลย

จากนั้นก็ออกมาถ่ายรูปที่ด้านนอกกันสักพัก แล้วก็ข้ามกลับมายังฝั่งพระนครเพื่อที่จะไปต่อกันครับ