เรื่องของใครกันแน่


วันนี้ได้รับอีเมล์จากเพื่อนรุ่นพี่คนหนึ่ง อ่านแล้วรู้สึก "โดน" อย่างรุนแรงครับ เลยอดไม่ได้ทีจะต้องเอามาแบ่งปันกันต่อ เผื่อจะได้ช่วยกระตุ้นต่อมความคิดกันต่อๆไปได้

เค้าบอกว่า ในโลกนี้มีเรื่องใหญ่ๆเพียงแค่ 3 เรื่อง

  1. เรื่องของตัวเอง คือเรื่องที่ตัวเองจัดการได้ เช่น เช้านี้จะไปทำงานไหม กลางวันนี้จะกินอะไร จะช่วยเหลือคนอื่นไหม จะแต่งงานไหม เป็นต้น
  2. เรื่องของคนอื่น คือเรื่องที่เราเองจัดการไม่ได้แต่คนอื่นๆที่ไม่ใช่เราเขาจัดการของเขาได้ เช่น บังอรเอาแต่นอน สมชายท่าทางจะไม่ชอบเรา หรือเราช่วยเขาแต่ไม่เห็นเขาขอบคุณเราเลย
  3. เรื่องของสวรรค์ คือเรื่องที่เราและคนอื่นๆไม่สามารถจัดการได้ หรือพูดง่ายๆก็คือเรื่องที่ไม่ได้อยู่ในความควบคุมของมนุษย์อย่างเราๆนั่นเอง เช่น จะเกิดแผ่นดินไหวไหม น้ำจะท่วมโลกไหม โลกจะแตกไหม เป็นต้น

และปัญหาของมนุษย์ก็คือ
ลืมทำ "เรื่องของตัวเอง"
ชอบยุ่ง "เรื่องของคนอื่น"
และกังวล "เรื่องของสวรรค์"

ทางแก้ก็ง่ายนิดเดียวคือ
จัดการ "เรื่องของตัวเอง"
เลิกยุ่ง "เรื่องของคนอื่น"
และอย่ากังวล "เรื่องของสวรรค์"

ดังนั้น คราวต่อไป หากมีอะไรมากระทบให้อารมณ์เสีย ก็ลองระลึกดูครับว่า ไอ้เรื่องนั้นน่ะมัน "เรื่องของใครกันแน่"

 

ผมเองก็จะจำไว้ด้วยครับ

9 กรกฎาคม 2552

ใส่ความเห็น

